ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์การสงเคราะห์ช่วยเหลือคนพิการ ที่ติดเชื้อหรือเจ็บป่วยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด 19
4 ตุลาคม 2564

588


ข่าวประชาสัมพันธ์ การสงเคราะห์ช่วยเหลือคนพิการ ที่ติดเชื้อหรือเจ็บป่วยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด 19

คุณสมบัติคนพิการผู้มีสิทธิได้รับการช่วยเหลือคนพิการที่ติดเชื้อ หรือ เจ็บป่วยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด 19 สามารถยื่นขอรับการช่วยเหลือ รายละ 3,000 บาท (จ่ายครั้งเดียว) โดยต้องยื่นคำขอรับผ่านระบบฯ ภายใน 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2564

ขั้นตอนการขอรับสิทธิ
1. คนพิการที่ติดเชื้อหรือเจ็บป่วยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 หรือผู้ดูแลคนพิการที่มีชื่อปรากฎบนบัตรประจำตัว คนพิการ/ผู้ปกครอง/ผู้อนุบาล หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายอำนาจจากคนพิการ ยื่นคำขอรับการสงเคราะห์ช่วยเหลือคนพิการผ่านระบบออนไลน์ที่ http://covid.dep.go.th/register/ หรือตาม QR code ในภาพ

พร้อมแนบเอกสารประกอบดังนี้
1. เอกสารทางการแพทย์ว่าเป็นผู้ติดเชื้อหรือเจ็บป่วยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด 19 ซึ่งอยู่ระหว่างการรักษาใบรับรองแพทย์ตรวจแบบ Real-time PCR (Real Time Polymerase Chain Reaction)

2. สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารของคนพิการ หรือผู้ดูแลคนพิการที่มีชื่อปรากฎบนบัตรประจำตัวคนพิการ หรือผู้ได้รับมอบอำนาจหรือบุคคลที่คนพิการอาศัยอยู่ ด้วยกรณีที่เป็นบุคคลที่คนพิการอาศัยอยู่ด้วยขอให้ผู้นำชุมชน หรือบุคคลที่น่าชื่อถือรับรอง พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง

3. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ดูแลคนพิการ/ผู้ปกครอง/ผู้อนุบาล หรือ ผู้ได้รับมอบอำนาจจากคนพิการ

4. เอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) หรือที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ในกรณีที่ผู้ลงทะเบียนเป็นผู้ยื่นแทนผู้พิการที่ไม่ใช่ ผู้ดูแล และ ผู้ปกครอง/ผู้พิทักษ์/ผู้อนุบาล จะต้องเตรียมเอกสารเพิ่มเติมจากข้องที่ 1-4

4.1 ภายถ่ายหนังสือมอบอำนาจ (ในกรณียื่นคำขอฯ แทน) โดยแบบฟอร์มสามารถดาวน์โหลดได้ที่หน้าเว็บไซต์ http://covid.dep.go.th จะมีปุ่มสำหรับดาวน์โหลด แบบฟอร์มหนังสือมอบอำนาจ ให้ดังภาพ สามารถดาวน์โหลด และสั่งพิมพ์เอกสารแล้วกรอกรายละเอียดให้ครบถ้วนพร้อมลงรายมือชื่อ

4.2 กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จะดำเนินการตรวจสอบ ความถูกต้องและความครบถ้วนของเอกสาร ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ว่าสามารถรับการสงเคราะห์ช่วยเหลือคนพิการ ที่ติดเชื้อหรือเจ็บป่วยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือไม่อย่างไร และจะดำเนินการโอนเงินไปยังหมายเลขบัญชีธนาคารที่ได้แจ้งต่อไป